Làm đồng ô tô là gì?
"Làm đồng" có phải từ để chỉ các xe phải đại tu? Nếu bạn từng nghe garage nói về "làm đồng" nhưng không rõ nội dung là gì, hãy cùng Dinhgiaxe x Vucar tìm hiểu nhé!
"Làm đồng" có phải từ để chỉ các xe phải đại tu? Nếu bạn từng nghe garage nói về "làm đồng" nhưng không rõ nội dung là gì, hãy cùng Dinhgiaxe x Vucar tìm hiểu nhé!
Làm đồng ô tô là gì?
Khi xe gặp các tình trạng như hỏng hóc thân vỏ như nứt, gỉ sét, méo, móp, xước, các thợ garage sẽ "làm đồng" - bao gồm các kỹ thuật như gò, chà, nắn kéo để phục hồi các hỏng hóc đó
Xe bị làm đồng có nghĩa là sao
Vì sao xe lại cần làm đồng?
Khi xe bị bóp méo do va chạm, việc làm đồng sẽ giúp phục hồi thân vỏ xe cũ và lấy lại hình dáng như cũ cho xe.
Các vị trí dễ nhìn như cản trước, nắp capo, nóc xe thường có chi phí làm đồng cao hơn so với các vị trí khuất.
Quy trình làm đồng ô tô
Quy trình làm đồng xe ô tô thường bao gồm các bước sau:
- Kiểm tra và đánh giá: Thợ sửa chữa sẽ kiểm tra kỹ lưỡng các vết móp méo, hư hỏng trên thân xe để xác định phương án sửa chữa phù hợp.
- Gò nắn: Sử dụng các dụng cụ chuyên dụng như búa, đũa gò, máy hút chân không... để nắn chỉnh các vết móp méo, đưa bề mặt kim loại về hình dạng ban đầu.
- Bả matit: Nếu vết lõm quá sâu hoặc bề mặt kim loại không đều, thợ sẽ sử dụng matit (bả) để làm phẳng bề mặt.
- Chà nhám: Sau khi bả matit, bề mặt được chà nhám kỹ lưỡng để tạo độ phẳng mịn, chuẩn bị cho công đoạn sơn.
- Sơn lót: Phủ một lớp sơn lót lên bề mặt đã được xử lý để bảo vệ kim loại khỏi rỉ sét và tạo độ bám dính cho lớp sơn màu.
- Sơn màu: Phun sơn màu lên bề mặt, sao cho trùng khớp với màu sơn nguyên bản của xe.
- Sơn bóng: Phủ một lớp sơn bóng để bảo vệ lớp sơn màu và tạo độ bóng cho xe.
- Lắp ráp và hoàn thiện: Lắp ráp lại các chi tiết đã được tháo rời, kiểm tra và hoàn thiện các công đoạn cuối cùng.
💡Lời khuyên cho bạn: Khi xe ô tô bị làm đồng, giá trị xe sẽ bị giảm đi đáng kể. Theo ước tính, một chiếc xe ô tô bị đồng sơn có thể bị mất giá từ 10% - 30% so với giá trị ban đầu. |